วันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 9


บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 9

วันอังคารที่ 17 มีนาคม 2558

การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

ทักษะการช่วยเหลือตนเอง 

  • การสร้างความอิสระ
  • เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
  • เด็กอยากทำงานตามความสามารถ
  • เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่า และผู้ใหญ่ 

 ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ 
  • การได้ทำสิ่งต่างๆได้ด้วยตนเอง 
  • เกิดความเชื่อมั่นในตนเอง
  • เรียนรู้ในสิ่งที่มีความรู้สึกดี 

 หัดให้เด็กทำเอง
  • ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น (ใจแข็ง) เพราะบางที เมื่อเด็กทำไม่ได้ ครูอาจจะสงสารเด็ก
  • ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆ ให้เด็กมากจนเกินไป
  • ต้องให้เวลาเด็กในการทำสิ่งต่างๆ ด้วยตนเอง 
  • อย่าพูดคำว่า "หนูทำช่้า"   "หนูทำไม่ได้"  ซึ่งเป็นการปิดโอกาสของเด็กในการทำสิ่งต่างๆชองเด็ก


 จะช่วยเด็กเมื่อไหร่ 
  • ในบางวันเด็กอาจไม่อยากทำอะไร
  • เด็กอาจมาขอความช่วยเหลือในสิ่งที่เขาได้เรียนรู้มาแล้ว 
  • เด็กรู้สึกว่า ยังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับการช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
  • มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม 

 ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง 
  • แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ (การย่อยงาน)
  • เรียงลำดับตามขั้นตอน

  การวางแผนทีละขั้น 
  • แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้มากที่สุด 

 ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง
  • เเบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
  • เรียงลำดับตามขั้นตอน

ตัวอย่าง                 การย่อยงาน      "การรูดซิบเสื้อ"

ขั้นที่หนึ่ง       นำชายเสื้อมาชิดกันทั้งสองข้าง

ขั้นที่สอง       นำอีกข้างมาสอดลงตรงล็อก
ขั้นที่สาม      มือข้างซ้ายจับปลายเสื้อให้ตรง มือขวาจับซิบไว้
ขั้นที่สี่          รูดซิบขึ้น
ขั้นที่ห้า       พับซิบลงให้เรียบร้อย

ตัวอย่าง                 การย่อยงานของเด็ก   " การเข้าส้วม"

1. เข้าไปในห้องส้วม
2. ดึงกางเกงลงมา
3. ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
4. ปัสสาวะหรืออุจจาระ
5. ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
6. ทิ้งกระดาษชำระลงในตะกร้า
7. กดชักโครกหรือตักน้ำราด
8. ดึงกางเกงขึ้น
9. ล้างมือ
10.เช็ดมือ
11.เดินออกจากห้องส้วม

กิจกรรม วงกลมสีบ่งบอกตนเอง



กิจกรรมต้นไม้สามัคคี



กิจกรรม ร้องเพลง

การนำไปประยุกต์ใช้

การได้เรียนรู้วิธีการย่อยงานให้เด็กเป็นลำดับขั้น ยิ่งย่อยละเอียดยิ่งดีต่อเด็ก
สามารถลำดับขั้นในการย่อยงานให้กับเด็กได้ เช่น การระบายสี
เรียนรู้สิ่งที่ห้ามพูดหรือกระทำต่อเด็ก เช่น "หนูทำไม่ได้"
เปิดโอกาสให้เด็กได้รู้สึกว่าตนเองมีอิสระในการเรียนรู้ และช่วยเหหลือตนเองได้ 
ครูไม่ต้องช่วยเหลือเด็กทุกๆอย่าง ช่วยเหลือเฉพาะเมื่อเด็กต้องการความช่วยเหลือเท่านั้น

ประเมิน

ตนเอง     เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน และจดบันทึกเพิ่มเติมในเรื่องของการยกตัวอย่าง แต่ละหัวข้อ   และทำกิจกรรมอย่างสนุกสนาน ให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม ร่วมทำกิจกรรมอย่างตั้งใจ เหมือนทุกครั้ง รู้ เข้าใจเนื้อหาที่อาจารย์สอน แต่ใช้เวลาทำความเข้าใจนานนิดหน่อยค่ะ  ชอบกิจกรรมที่อาจารย์นำมาให้ทำ เพราะสนุกสนาน ได้ข้อคิดค่ะ
เพื่อน       เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์สอนเเละฟังความรู้เพิ่มเติมที่อาจารย์ได้พูดได้เล่าให้ฟัง และให้ความร่วมมือทำกิจกรรมในห้องเรียน เช่นการร้องเพลง 
อาจารย์   อาจารย์สอนสนุกสนาน มีเทคนิคการสอนที่เข้าใจง่าย มีการยกตัวอย่างแบบละเอียด ชัดเจน การทำท่าทางประกอบ การอธิบายอย่างละเอียดให้นักศึกษาเข้าใจมากยิ่งขึ้น 



  




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น