วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกครั้งที่ 7


บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 7

วันอังคารที่ 3 มีนาคม 2558


กิจกรรมก่อนเรียน


เนื้อหา

                  การส่งเสริมทักษะทางสังคมให้กับเด็กพิเศษ
- เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากพ่อแม่
- ปรับพฤติกรรมทางสังคมต้องปรับที่ตัวเด็กเอง
- เด็กจะอยู่ในสภาพแวดล้อมอย่างไร ไม่ได้เป็นเครื่องมือบ่งบอกว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข

              กิจกรรมการเล่น
- การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสัมคม
- เด็กจะเล่นด้วยกัน
- การเล่นของเด็กพิเศษจะเลียนแบบเด็กปกติ
- ครูควรทำให้เด็กมีจุดเด่นใหากเด็กคนอื่นไม่ให้เด็กพิเศษไปเล่นด้วย

             ยุทธศาสตร์การสอน
- ครูเริ่มต้นด้วยการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
- ครูต้องจดบันทึกพฤติกรรมของเด็กพิเศษอย่างละเอียด
- ทำแผน IEP 
- ครูต้องเข้าใจเด็กแต่ละคนอย่างแท้จริง เช่น จุดเด่น จุดด้อย

              การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
- ครูต้องวางแผนกิจกรรมการเล่นใว้เป็นอย่างดี และมีกิจกรรมที่หลากหลาย
- คำนึงถึงเด็กทุกคน
- ให้เด็กเล่นกันเป็นกลุ่ม
- ให้เด็กปกติทำหน้าที่เหมือนตนเองเป็นครูของเด็กพิเศษ

                ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
- การให้แรงเสริมครูก็ไม่ควรที่จะชมออกหน้าออกตา 
- ครูควรพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน ทำโดยการพูดชักนำของครู
- เด็กทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกัน ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กเป็นเครื่องต่อรอง
- การทำกิจกรรมต้องสร้างข้อตกลงทุกครั้ง
- เอาวัสดุมาเพิ่มเพื่อยืดเวลาการเล่น

                 ครูส่งเสริมทักษะทางสังคมในห้องเรียนได้อย่างไร
- ให้ทำกิจกรรมกลุ่ม
- อย่าหันหลังให้เด็ก
- ให้เด็กทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกัน
- ไม่มีอคติต่อเด็ก
- ให้โอกาสเด็ก

                  การให้แรงเสริมในบริบทที่เด็กเล่น
- พูดชักชวนให้เด็กเล่นร่วมกับเื่อน
- ทำโดยการพูดนำจากครู เช่น น้องดาวน์ วาดรถไฟมาส่งครู ครูควรจะูดนำเด็กว่า "รูปอะไร"  " รถไฟใช่รึเปล่า"

การนำไปประยุกต์ใช้
- นำเรื่องของการให้แรงเสริมทางบวกกับเด็กมาปรับใช้อย่างถูกวิธี
- ส่งเสริมทักษะทางสังคมให้เด็กอย่างถูกต้อง
- ปฏิบัติตัวในการสอนเด็กให้มีทักษะทางสังคมอย่างถูกต้อง
- ร้องเพลงให้ตรงจังหวะ 

ประเมิน
ตนเอง          เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจทำกิจกรรมใน กิจกรรมรถไฟเหาะ ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและอธิบาย และ ทำกิจกรรมฝึกสมาธิร่วมกับเพื่อนอย่างสนุกสนาน
เพื่อน            เข้าเรียนตรงเวลา ทำกิจกรรมอย่างสนุกสนาน ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน ร่วมกันทำกิจกรรมใก้กิจกรรมในชั้นเรียนมีความสุข
อาจารย์       สอนเข้าใจในเรื่องของเนื้อหา มีกิจกรรมสนุกสนานให้ได้ผ่อนคลายค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น