วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 8


บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 8

วันอังคารที่ 10 มีนาคม 2558


การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
 ทักษะภาษา

การวัดความสามารถทางภาษา
  • เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูด
  • ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วย
  • ถามหาสิ่งต่างๆไหม
  • บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นได้หรือไม่
  • ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม ส่วนมากจะมีคำศัพท์เฉพาะตัวของเด็ก ในบางคำำอาจจะเป็นคำที่ฟังไม่ค่อยเข้าใจ

การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด
  • การพูดตกหล่น เช่น หนังสือ จะออกเสียงว่า  สือ เพียงคำเดียวจากคำว่า หนังสือ
  • การใช้เสียงหนึ่งเเทนอีกเสียง
  • ติดอ่าง  ส่วนมากเด็กจะพูดติดอ่าง เเต่เป็นเรื่องปกติ พอเริ่มโตขึ้นก็จะหายไปเอง 


 การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
  • ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด 
  • ห้ามบอกเด็กว่า พูดช้าๆ ตามสบาย  คิดก่อนพูด เพราะเด็กอาจจะทำจนติดตัว
  • อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
  • อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
  • ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
  • เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน


 ทักษะพื้นฐาน
  • ทักษะการรับรู้ภาษา
  • การเเสดงออกทางภาษา
  • การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด


ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
  • การรับรู้ภาษามาก่อนการเเสดงออกทางภาษา ครูต้องเข้าใจการพูดของเด็ก
  • ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด 
  • ให้เวลาเด็กได้พูด ไม่เร่งรัดเวลา
  • คอยให้เด็กตอบ 
  • เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉับไว  แต่ครูไม่พูดมากเกินไป 
  • เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
  • ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน เลียนแบบเพื่อน
  • กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง 
  • เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
  • ใช้คำถามปลายเปิด แบบให้เด็กได้คิดหลายๆทาง
  • เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไหร่ ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
  • ร่วมกิจกรรมกับเด็ก เวลาที่ทำกิจกรรม


 การสอนตามเหตุการณ์ 

     เป็นกิจกรรมที่สามารถใช้กับเด็กพิเศษ และครูสามารถจะเดินเข้าไปถาม หรือคอยช่วยเหลือเมื่อเด็กทำเองไม่ได้จริงๆ แต่ไม่ควรหันหลังให้กับเด็กกลุ่มอื่น เช่น
                 เข้าไปถาม  " ทำอะไรค่ะ "
                 เข้าไปถาม   " หนูจะใส่ผ้ากันเปื้อนใช่ไหม "
                 เข้าไปถาม   " ครูใส่ผ้ากันเปื้อนให้หนูนะ "
                 ลองพูดตามครูสิ  " ผ้ากันเปื้อน "  สวมผ้ากันเปื้อนให้เด็ก

 กิจกรรมหลังเรียน 

         ครูสามารถส่งเสริมทักษะทางภาษาในห้องเรียนรวมได้อย่างไรบ้าง
  •  การเล่านิทาน
  •  การใช้คำศัพท์
  •  การร้องเพลง หรือกลอน
  •  การใช้คำถามปลายเปิด
  •  การให้เด็กบอกความต้องการของเด็ก 
  • เปิดโอกาสให้เด็กได้พูดตอบ
  • ไม่แทรกแซงการพูดของเด็ก
กิจกรรมดนตรีบำบัด


ก่อนทำ


หลังทำ
การนำไปประยุกต์ใช้
  • สามารถจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษาให้เหมาะสมกับเด็กในห้องเรียน เรียนรวม
  • ได้เรียนรู้ว่าขณะเด็กพูด ห้ามพูดขัดจังหวะเด็ก 
  • ห้ามไปบอกให้เด็กให้พูดช้าๆ หรือทำอะไรให้คิดก่อนพูด เพราะสิ่งเหล่านี้ครูไม่ควรทำหรือพูดกับเด็ก
  • ครูจะต้องไม่ควรเปรียบเทียบการพูดหรือการกระทำของเด็กกับเด็กปกติคนอื่น
  • ครูจะต้องเข้าใจภาษาของเด็ก เพราะเด็กจะมีภาษาเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเด็ก
  • รู้จักเเนวทางว่าครูควรใช้คำถามปลายเปิดเพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้พูดหรือเเสองออกทางภาษามากขึ้น
  • ได้รู้ว่าครูอาจใช้คำพูดกระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง แต่ไม่ควรพูดมากเกินไป
  • ในห้องเรียนครูไม่ควรหันหลังให้เด็ก


การประเมิน

ประเมินตนเอง   มีเพื่อนอีกกลุ่มมาเรียนรวมด้วยอาจทำให้ห้องเรียนอึดอัดเกินไป  ทำให้ไม่ค่อยมีสมาธิในการเรียน เพราะเสียงดัง จึงไม่ได้ยินสิ่งที่อาจารย์พูดทำให้ไม่เข้าใจในเรื่องของเนื้อหา  และร่วมมือกันทำกิจกรรมในห้องเรียน
ประเมินเพื่อน    เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม  เเต่อาจจะดูวุ่นวาย เนื่องจากมีสมาชิกเพื่อนอีกกลุ่มมาเรียนรวมด้วยทำให้เยอะขึ้น และมีการพูดคุยกันเสียงดัง  
ประเมินอาจารย์  อาจารย์สอนเนื้อหาแบบง่าย เข้าใจง่าย มีการยกตัวอย่างให้เข้าใจ และสนุกสนาน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น