วันจันทร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

เรียนครั้งที่ 3


บันทึกการเรียนครั้งที่ 3

วัน อังคาร ที่ 27 มกราคม 2558


กิจกรรม วาดภาพดอกทานตะวัน


              สิ่งที่เห็นจากภาพเมื่อเด็กมองเห็น จะตรงกับความจริงเสมอ เด็กจะเห็น จะบอกในสิ่งที่ตาเห็น เช่นภาพดอกทานตะวัน
1. มีกลีบสีเหลือง
2. มีเกสรสีดำ
3.มีใบสีเขียว
เนื้อหาในการเรียน

        บทบาทของครูปฐมวัยในห้องเรียน
1. ครูไม่ควรวินิจฉัยเด็ก คือ การตัดสินใจจากอาการของเด็ก
2.ครูไม่ควรตั้งชื่อระบุประเภทของเด็ก เพราะจะทำให้เด็กเป็นเช่นนั้นจริงๆ
3.ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีอาการผิดปกติ เพราะอาจจะเหมือนตอกย้ำผู้ปกครอง

        ครูควรทำอะไรบ้าง
1. ชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมของเด็กที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการของเด็ก
2. สังเกตเด็กอย่างมีระบบ
3.จดบันทึกพฤติกรรมเด็กเป็นช่วงๆ

       แบบบันทึกการสังเกต
        การนับอย่างง่าย
คือ นับจำนวนครั้งที่เกิดพฤติกรรม ว่าทำกี่ครั้ง ครั้งละกี่ชั่วโมง ระยะเวลากี่นาที ที่เกิดพฤติกรรม
        การบันทึกต่อเนื่อง 
คือ การเขียนทุกอย่างที่เด็กทำ ในช่วงเวลาหนึ่ง จดบันทึกอย่างละเอียดอย่างชัดเจน


        การบันทึกแบบไม่ต่อเนื่อง
คือ การบันทึกลงบัตรเล็กๆ เป็นคำพูดของเด็กในช่วงเวลาใด เวลาหนึ่ง


การตัดสินใจ
1. ครูต้องตัดสินใจด้วยความระมัดระวัง
2. พฤติกรรมของเด็กที่เกิดขึ้น ไปขัดขวางการเรียนรูของเด็กหรือไม่

กิจกรรมร้องเพลง ฝึกกายบริหาร

ฝึกกายบริหารทุกวันร่างกายแข็งแรง
ฝึกกายบริหารทุกวันร่างกายแข็งแรง
รูปร่างสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว
รูปร่างสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว

   การนำไปประยุกต์ใช้
1. นำพฤติกรรมของเด็กมาเปรียบเทียบกับเด็กปกติ เพื่อหาแนวทางการแก้ไข
2. การบันทึกพฤติกรรมของเด็ก ที่ครูผู้สอนไม่สามารถใส่ความรู้สึกของตนเองได้
3. การตัดสินใจของครูต้องรอบคอบ เพื่อไม่ให้มีปัญหา
4. การเรียงลำดับการแก้ปัญหา อาการของเด็ก

   ประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง      เข้าเรียนตรงเวลา มีการตอบคำถามในชั้นเรียน ร่วมกิจกรรมตอบคำถาม และทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆอย่างสนุกสนาน
เพื่อน        เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียนร้อย มีคุยกันบ้างเป็นบางเวลา เพื่อนทุกคนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
อาจารย์    อาจารย์เตรียมความพร้อมในการสอนที่ดีมากค่ะ มีอุปกรณ์ที่ครบ แต่อาจจะมีอุปกรณ์บางอย่างไม่ดี แต่อาจารย์ก็สอนอย่างเต็มที่ค่ะ



        





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น