วันพุธที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 12


บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 12

วันอังคารที่ 7 เมษายน 2558


การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

 ทักษะพื้นฐานทางการเรียน  
เป็นการเรียนรู้ทักษะต่างๆ เช่น ทักษะทางสังคม  ทักษะภาษา  ทักษะการช่วยเหลือตนเอง และทักษะพื้นฐานทางการเรียน จะเป็นทักษะเตรียมความพร้อมในการเขียนเเผน IEP ให้กับเด็ก

    เป้าหมายในการส่งเสริมเด็ก
- การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้
- มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
- เด็กรู้สึกว่า ตนเองทำได้
- พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็นของเด็กให้มีมากขึ้น
- อยากสำรวจ อยากทดลอง

     ช่วงความสนใจ
- ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่น เหมือนกับการเตรียมความพร้อม
- จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร
         - เด็กพิเศษจะมีช่วงความสนใจ 2-3 นาที -

     การเลียนเเบบของเด็ก
เด็กชอบเลียนเเบบจาก พี่ น้อง เพื่อน ครู

     การทำตามคำสั่ง คำเเนะนำ
- เด็กได้ยินสิ่งที่ึครูพูดชัดหรือไม่

- เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
- คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่

     การรับรู้  การเคลื่อนไหว
การได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส   กลิ่น

     ความจำของเด็ก
- จากการสนทนา
- เมื่อเช้าหนูทานอะไร
- เเกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
- จำตัวละครในนิทาน
- จำชื่อครู เพื่อน
- เล่นเกมทายของหายไป

ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์

      การวางเเผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
- จัดกลุ่มเด็กในการเรียนรู้
- เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆเพื่อความสนใจของเด็ก
- ให้งานเด็กเเต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
- ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง หรืออาจจะติดเป็นสัญลักษณ์
- บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด และไม่ชอบอะไร
- รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงานให้กับเด็ก
- มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือที่หลากหลาย เพื่อให้เด็กเกิดความสนใจและเล่นได้นาน
- จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลี่อนไหวร่างกาย


ฝึกร้องเพลงเด็ก 5  เพลง




เพลง นกกระจิบ
นั่นนก บินมาลิบลิบ
นกกระจิบ 1 2 3 4 5
อีกฝูงบินล่องลอยมา 6 7 8 9 10 ตัว

เพลง เที่ยวท้องนา
ฉันท่องเที่ยวไป
ผ่านตามท้องไร่ท้องนา
เห็นฝูงวัวกินหญ้า 1 2 3 4 5
หลงเที่ยวเพลิดเพลิน
ฉันเดินพบอีกฝูงวัว
นับนับดูจนทั่ว 6 7 8 9 10

เพลง เเม่ไก่ออกไข่
เเม่ไก่ออกไข่วันละฟอง
ไข่วันละฟอง ไข่วันละฟอง
แม่ไก่ของฉันไข่ทุกวัน
1 วันได้ไข่ 1 ฟอง

เพลง ลูกเเมวสิบตัว
ลูกแมว 10 ตัวที่ฉันเลี้ยงไว้
น้องขอให้แบ่งไป 1 ตัว
ลูกแมว 10 ตัวก็เหลือน้อยลงไป
นับดูใหม่เหลือลูกแมว 9 ตัว

เพลง ลุงมาชาวนา
ลุงมาชาวนาเลี้ยงวัว  เลี้ยงควาย
เอาไว้ใช้ไถนา
ลุงมาชาวนาเลี้ยงหมา  เลี้ยงแมว
ไว้เป็นเพื่อนลุงมา
* หมาก็เห่า  บ็อก  บ็อก
เเมวก็ร้อง  เมี๊ยว  เมี๊ยว
ลุงมาไถนา  วัวร้อง มอ  มอ
(ซ้ำ * )

                                                          
                                                                  การนำไปประยุกต์ใช้
  1. รู้ว่าต้องใช้เทคนิคว่าอะไรในการจัดกิจกรรมให้เด็ก
  2. ได้เรียนรู้ว่าควรเลือกวิธีไหนในการจัดกิจกรรมที่พัฒนาให้เด็กมีความกระตือรือร้นที่จะอยากเรียนรู้
  3. จัดกิจกรรมที่เป็นทักษะทางวิชาการที่ทำให้เด็กเรียนเเล้ว เกิดความสนุกสนานในการเรียนมากขึ้น
  4. เทคนิคการจัดหาเกมหรือกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมเด็ก
  5. ส่งเสริมการร้องเพลงให้ถูกต้อง
การประเมิน
ประเมินตนเอง :   เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์สอน  และฝึกร้องเพลง 5 เพลง เสียงการร้องยังไม่เพราะค่ะ                             แต่ก็พยายามฝึก
ประเมินเพื่อน :     เข้าเรียนตรงเวลา เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์สอน และตั้งใจร้องเพลงกันอย่างดี
ประเมินอาจารย์ :  เข้าสอนตรงเวลา อาจารย์สอนเนื้อหากระชับ เข้าใจง่าย ร้องเพลงเพราะมากค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น