บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 12
วันอังคารที่ 7 เมษายน 2558
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
เป็นการเรียนรู้ทักษะต่างๆ เช่น ทักษะทางสังคม ทักษะภาษา ทักษะการช่วยเหลือตนเอง และทักษะพื้นฐานทางการเรียน จะเป็นทักษะเตรียมความพร้อมในการเขียนเเผน IEP ให้กับเด็ก
- การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้
- มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
- เด็กรู้สึกว่า ตนเองทำได้
- พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็นของเด็กให้มีมากขึ้น
- อยากสำรวจ อยากทดลอง
ช่วงความสนใจ
- ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่น เหมือนกับการเตรียมความพร้อม
- จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร
- เด็กพิเศษจะมีช่วงความสนใจ 2-3 นาที -
การเลียนเเบบของเด็ก
เด็กชอบเลียนเเบบจาก พี่ น้อง เพื่อน ครู
การทำตามคำสั่ง คำเเนะนำ
- เด็กได้ยินสิ่งที่ึครูพูดชัดหรือไม่
- เด็กได้ยินสิ่งที่ึครูพูดชัดหรือไม่
- เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
- คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่
การรับรู้ การเคลื่อนไหว
การได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น
ความจำของเด็ก
- จากการสนทนา
- เมื่อเช้าหนูทานอะไร
- เเกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
- จำตัวละครในนิทาน
- จำชื่อครู เพื่อน
- เล่นเกมทายของหายไป
ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
การวางเเผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
- จัดกลุ่มเด็กในการเรียนรู้
- เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆเพื่อความสนใจของเด็ก
- ให้งานเด็กเเต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
- ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง หรืออาจจะติดเป็นสัญลักษณ์
- บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด และไม่ชอบอะไร
- รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงานให้กับเด็ก
- มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือที่หลากหลาย เพื่อให้เด็กเกิดความสนใจและเล่นได้นาน
- จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลี่อนไหวร่างกาย
เพลง นกกระจิบ
นั่นนก บินมาลิบลิบ
นกกระจิบ 1 2 3 4 5
อีกฝูงบินล่องลอยมา 6 7 8 9 10 ตัว
เพลง เที่ยวท้องนา
ฉันท่องเที่ยวไป
ผ่านตามท้องไร่ท้องนา
เห็นฝูงวัวกินหญ้า 1 2 3 4 5
หลงเที่ยวเพลิดเพลิน
ฉันเดินพบอีกฝูงวัว
นับนับดูจนทั่ว 6 7 8 9 10
เพลง เเม่ไก่ออกไข่
เเม่ไก่ออกไข่วันละฟอง
ไข่วันละฟอง ไข่วันละฟอง
แม่ไก่ของฉันไข่ทุกวัน
1 วันได้ไข่ 1 ฟอง
เพลง ลูกเเมวสิบตัว
ลูกแมว 10 ตัวที่ฉันเลี้ยงไว้
น้องขอให้แบ่งไป 1 ตัว
ลูกแมว 10 ตัวก็เหลือน้อยลงไป
นับดูใหม่เหลือลูกแมว 9 ตัว
เพลง ลุงมาชาวนา
ลุงมาชาวนาเลี้ยงวัว เลี้ยงควาย
เอาไว้ใช้ไถนา
ลุงมาชาวนาเลี้ยงหมา เลี้ยงแมว
ไว้เป็นเพื่อนลุงมา
* หมาก็เห่า บ็อก บ็อก
เเมวก็ร้อง เมี๊ยว เมี๊ยว
ลุงมาไถนา วัวร้อง มอ มอ
(ซ้ำ * )
การนำไปประยุกต์ใช้
- รู้ว่าต้องใช้เทคนิคว่าอะไรในการจัดกิจกรรมให้เด็ก
- ได้เรียนรู้ว่าควรเลือกวิธีไหนในการจัดกิจกรรมที่พัฒนาให้เด็กมีความกระตือรือร้นที่จะอยากเรียนรู้
- จัดกิจกรรมที่เป็นทักษะทางวิชาการที่ทำให้เด็กเรียนเเล้ว เกิดความสนุกสนานในการเรียนมากขึ้น
- เทคนิคการจัดหาเกมหรือกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมเด็ก
- ส่งเสริมการร้องเพลงให้ถูกต้อง
การประเมิน
ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์สอน และฝึกร้องเพลง 5 เพลง เสียงการร้องยังไม่เพราะค่ะ แต่ก็พยายามฝึก
ประเมินเพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลา เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์สอน และตั้งใจร้องเพลงกันอย่างดี
ประเมินอาจารย์ : เข้าสอนตรงเวลา อาจารย์สอนเนื้อหากระชับ เข้าใจง่าย ร้องเพลงเพราะมากค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น